Tin mới

Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Có nên ngậm nước đá sau khi nhổ răng để giảm đau?

Có nên ngậm nước đá sau khi nhổ răng không. Sau nhổ răng cần chú ý đến những vấn đề gì? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây. 

Có nên ngậm nước đá sau khi nhổ răng không? 

Khi nhổ răng xong, vị trí nhổ thường để lại một lỗ trống còn đọng lại ít máu đông, sau khoảng 5 – 7 ngày, vết máu đông sẽ biến mất và vết thương được phục hồi nhưng ở một số trường hợp có thể lâu hơn. 

Trong quá trình hồi phục, bệnh nhân cũng cần có chế độ chăm sóc răng miệng, ăn uống hợp lí để tránh gây ảnh hưởng đến vết nhổ và thời gian lành thương nhanh hơn. 

Có nên ngậm nước đá sau khi nhổ răng để giảm đau?-1
Không nên uống nước đá lạnh sau khi vừa nhổ răng*

Tuy nhiên, có nên ngậm nước đá sau khi nhổ răng không là thắc mắc của không ít bệnh nhân khi vừa nhổ răng, bởi các loại thức ăn được cất giữ trong tủ lạnh như trái cây, uống nước đá và các loại nước uống lạnh, có đá, kem, sinh tố,… được rất nhiều người ưa chuộng. 

Thực tế chứng minh, đá lạnh có thể giúp vết thương giảm đau rất hiệu quả khi được chườm bên ngoài má chỗ răng bị nhổ, tuy nhiên, các loại đồ ăn lạnh nói chung lại là loại thực phẩm được bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng khi vừa nhổ răng xong. 

Nguyên nhân không nên dùng đồ lạnh khi vừa nhổ răng xong là để tránh làm vết nhổ bị tổn thương, thực phẩm lạnh có thể khiến vết thương bị đau rát nếu tác động trực tiếp đến vị trí lỗ trống, thời gian lành thương diễn ra lâu hơn và dễ làm người bệnh cảm thấy đau nhức, ê buốt. 

Hơn nữa, trong khoảng 24 – 48 giờ sau nhổ, nướu răng lúc này vô cùng nhạy cảm với đồ lạnh, vì vậy chỉ dùng các loại thực phẩm lạnh khi đã hồi phục. 
Nha khoa chia sẻ thêm các kiến thức khác: điều chỉnh khớp cắn sâu

Nên dùng thực phẩm gì sau khi nhổ răng 

Ngoài vấn đề có nên ngậm nước đá sau khi nhổ răng không, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày để bảo vệ vết mổ và sức khỏe.

Sau khi nhổ răng xong, bệnh nhân có thể bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mình một số thực phẩm để nhanh chóng làm lành vết thương và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Những thực phẩm nên dùng sau khi nhổ răng là các loại thức ăn mềm, mịn, được chế biến xay nhuyễn như súp, cháo để giúp cho việc ăn nhai nhẹ nhàng và tránh động chạm vào vết thương. 

Dùng những loại nước như sữa đậu nành, nước dâu tây, sữa chua để máu nhanh đông và vết thương nhanh lành. Nhưng lưu ý rằng không nên sử dụng các thực phẩm ở tình trạng động lạnh vì mới nhổ răng xong. 

Có nên ngậm nước đá sau khi nhổ răng để giảm đau?-2
Nên lựa chọn những thực phẩm mềm và dễ nhai*

Lựa chọn những loại rau củ tốt cho quá trình lành lương diễn ra nhanh hơn như cà rốt, khoai lang, đu đủ… 

Các loại thực phẩm như tôm, cua, cá, thịt…nên thêm vào thực đơn mỗi bữa ăn nhằm bổ sung thêm chất sắt, protein, nhưng cần được chế biến kỹ vì hàm nhai quá nhiều sẽ gây tổn thương đến vết nhổ. 

Ngoài ra, những thực phẩm nhạy cảm và dễ làm tổn thương đến vết mổ như rượu, cà phê, ăn quá nóng hoặc lạnh…thì bạn nên tránh. 

Những lưu ý sau khi nhổ răng bạn cần biết 

Lưu ý cắn chặt gòn hoặc gạc vô trùng khoảng 30 phút sau khi nhổ răng để cầm máu. 

Khi còn tác dụng của thuốc tê, cẩn thận khi ăn nhai để tránh cắn vào môi, má và lưỡi. 

Có thể sẽ có cảm giác ê buốt sau khi thuốc tê hết tác dụng. Bệnh nhân có thể xin thuốc giảm đau từ bác sĩ sẽ để giảm đau ngay trước hoặc sau khi nhổ răng để có thể giảm được cơn đau nhức sau khi nhổ răng. 

Sau nhổ răng có thể sẽ xuất hiện hiện tượng sưng kéo dài khoảng 2 đến 4 ngày. Lúc này bạn có thể chườm lạnh bên ngoài vùng nhổ răng để giảm sưng. 

Không lấy tay sờ vào vị trí răng vừa nhổ, hay dùng vật nhọn hay bất cứ vật gì đụng chạm vào vết thương mới nhổ. 

Không súc miệng, không khạc nhổ, không nên mút, tạo áp lực âm trong miệng, việc này sẽ dễ làm vết thương bị chảy máu nhiều hơn.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Có nên ngậm nước đá sau khi nhổ răng để giảm đau? 9 out of 10 based on 10 ratings. 9 user reviews.
Scroll to Top